Dragon Age: The Veilguard là tựa game mới nhất từ BioWare, studio nổi tiếng với những tác phẩm kinh điển như Baldur’s Gate, Mass Effect và Dragon Age. Lần này, đội ngũ phát triển đã mang đến một sự thay đổi đáng chú ý so với phong cách truyền thống của mình, kết hợp hành động góc nhìn thứ ba với các yếu tố nhập vai quen thuộc.
Trải nghiệm chiến đấu trong The Veilguard tập trung vào sự linh hoạt và trực quan. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật Rook, sử dụng các đòn tấn công nhẹ và nặng, kết hợp với các kỹ năng phòng thủ và chiêu “tối thượng,” được kích hoạt bằng thao tác đồng thời trên tay cầm. Góc máy quay đặt phía sau lưng nhân vật tạo cảm giác quen thuộc, tương tự các tựa game hành động đình đám như God of War hay The Last of Us. Sự kết hợp này giúp người chơi dễ dàng theo dõi môi trường và chuẩn bị đối phó với kẻ thù.
Ngoài lối chơi, tựa game vẫn giữ được tinh thần RPG truyền thống khi nhấn mạnh vai trò của những quyết định của người chơi. Ngay từ đầu game, việc tạo nhân vật Rook đã mang lại nhiều tùy chọn đáng chú ý. Không chỉ dừng lại ở tùy chỉnh ngoại hình, người chơi còn quyết định lý lịch và mục đích của nhân vật. Rook có thể là một chiến binh, một thợ săn kho báu, hoặc một nhà cách mạng, tạo nên ảnh hưởng sâu sắc đến cốt truyện và cách bạn tương tác với thế giới trong game.
Dragon Age: The Veilguard kết hợp tinh tế giữa yếu tố hành động hiện đại và phong cách nhập vai cổ điển, mang đến trải nghiệm độc đáo trong dòng game của BioWare. Điểm nhấn của trò chơi không chỉ nằm ở hệ thống chiến đấu mà còn ở việc người chơi phải đưa ra các lựa chọn quan trọng, định hình tính cách nhân vật Rook và cốt truyện của The Veilguard.
Mặc dù số lượng lựa chọn không dày đặc như Mass Effect hay Dragon Age: Origins, nhưng chúng có tác động đáng kể đến câu chuyện, giúp người chơi cảm nhận sâu sắc hơn về nhân vật và thế giới trong game.
Trong bối cảnh ngày nay, ranh giới thể loại nhập vai đang dần trở nên mờ nhạt. Ví dụ, Call of Duty 4: Modern Warfare (2007) là một tựa game hành động nhưng vẫn tích hợp các yếu tố nhập vai như hệ thống “lên cấp” và “mở khóa” vũ khí, kỹ năng, hay trang bị. Dù trò chơi không được gọi là RPG, các cơ chế này đã thay đổi cách người chơi trải nghiệm và cá nhân hóa nhân vật.
Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu một trò chơi có cần phải tuân thủ hoàn toàn các yếu tố truyền thống để được gọi là nhập vai? Thay vì định nghĩa cứng nhắc, việc đánh giá trọng tâm trải nghiệm mà trò chơi mang lại cho người chơi là cách tiếp cận hợp lý hơn. Dragon Age: The Veilguard, với sự linh hoạt trong lối chơi và chiều sâu của cốt truyện, minh chứng cho sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận và định nghĩa thể loại nhập vai.
Dragon Age: The Veilguard tiếp tục khẳng định vị thế của dòng game này trong thể loại nhập vai (RPG), ngay cả khi định nghĩa về thể loại đã mở rộng đáng kể qua các thập kỷ. Mặc dù nhân vật Rook có cá tính riêng, người chơi vẫn giữ vai trò trung tâm trong việc định hình lời thoại, ngoại hình, và kỹ năng chiến đấu, nhấn mạnh vào trải nghiệm kể chuyện do người chơi dẫn dắt. Đây chính là yếu tố làm nên bản chất RPG của The Veilguard, ngay cả khi trò chơi tích hợp nhiều hành động hơn các phần trước.
So với những tựa game như Call of Duty, vốn tập trung vào các pha hành động thuần túy, hoặc các game như Assassin’s Creed Odyssey, cho phép người chơi tùy chỉnh nhân vật và đưa ra quyết định, The Veilguard duy trì trọng tâm là trải nghiệm kể chuyện. Điều này làm rõ rằng RPG không bị giới hạn bởi một khuôn mẫu cứng nhắc, mà đủ linh hoạt để bao gồm nhiều hình thức khác nhau miễn là chúng xoay quanh hành trình của người chơi trong một thế giới giàu chi tiết và chiều sâu.
Dòng game Dragon Age từ lâu đã nổi tiếng với sự đa dạng về cách tiếp cận qua từng phần. Từ Origins với âm hưởng cổ điển của Baldur’s Gate, đến Inquisition với sự mở rộng về không gian và hành động, mỗi phần đều tái hiện thế giới Thedas qua lăng kính mới. The Veilguard kế thừa truyền thống này, mang đến một diện mạo độc đáo hơn nhưng vẫn giữ được các chủ đề cốt lõi: bản chất của tôn giáo trong thế giới có các vị thần sống, mâu thuẫn văn hóa, và sự hợp tác vì mục tiêu chung.
Sự linh hoạt của thể loại RPG, giống như Dragon Age, nằm ở khả năng biến tấu và kết hợp nhiều yếu tố thiết kế mà không đánh mất giá trị cốt lõi. Dù có thêm nút nhảy hay một hệ thống chiến đấu khác biệt, The Veilguard vẫn duy trì bản chất của dòng game nhập vai: trao quyền tự do lựa chọn và khám phá cho người chơi.
Nếu bạn muốn biết thêm về Dragon Age hay những tựa game RPG khác thì hãy theo dõi GameORB – Kênh tin game mới nhất mỗi ngày nhé!
Discussion about this post