Paul Sage, cha đẻ Borderlands 3, chia sẻ những thách thức khi làm việc trong ngành AAA và lý do thành lập studio mới Ruckus Games để theo đuổi tự do sáng tạo với dự án game bắn súng hợp tác đầy tham vọng.
Paul Sage, người đứng sau thành công của Borderlands 3, đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp khi chính thức thành lập Ruckus Games. Studio độc lập mới này được ông tạo ra để phát hànhnhững tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba mang tính hợp tác và sáng tạo cao. Dự án đầu tay dù chưa được đặt tên nhưng hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ và đầy tiềm năng.
Trong một cuộc phỏng vấn với GamesRadar, Sage chia sẻ về những khó khăn mà ông từng đối mặt khi làm việc trong các studio AAA. Với kinh nghiệm làm việc trên những thương hiệu lớn như Borderlands và The Elder Scrolls, ông tiết lộ rằng áp lực từ sự kỳ vọng dành cho các phần mới của những thương hiệu nổi tiếng đã khiến các nhà phát triển buộc phải hành động an toàn. Điều này hạn chế sự sáng tạo khi các ý tưởng mới thường bị loại bỏ để ưu tiên các cơ chế cũ đã được thử nghiệm trước đó.
Sage thẳng thắn nhận xét: “Chúng tôi thường không thể thực hiện các ý tưởng mà đội ngũ sáng tạo mong muốn. Những cơ chế mới tiềm năng thường bị cản trở bởi những quy định khắt khe hoặc do sợ rủi ro từ phía các bên quản lý.” Ông cho rằng đây là một thách thức lớn trong việc phát triển các thương hiệu lâu đời – nơi sự can thiệp của những người không thuộc nhóm thiết kế thường gây ra nhiều khó khăn hơn là hỗ trợ.
Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích việc các công ty game AAA thường yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra người dùng quá sớm. Theo ông, điều này không chỉ làm gián đoạn quá trình phát triển mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý đội ngũ sáng tạo. “Khi bạn đang phát triển giữa chừng một tính năng mà chưa hoàn thiện, việc đưa nó ra kiểm tra sẽ không thể hiện được toàn bộ bức tranh,” Sage giải thích. Ông nhấn mạnh rằng những lo ngại về chi phí lớn khiến các công ty AAA thường xuyên thực hiện những hành động này dù biết rằng chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm.
Không chỉ riêng Sage, nhiều nhà phát triển khác cũng lên tiếng chỉ trích các hãng game AAA. Suda51, một tên tuổi lớn trong ngành từng nhận định rằng các studio thường quá ám ảnh với điểm số từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sáng tạo. Suda51 đã nếm trải điều này khi hợp tác với EA trong dự án Shadows of the Damned – sản phẩm cuối cùng bị thay đổi nhiều đến mức ông cảm thấy tổn thương.
Những lời chỉ trích này nhận được sự đồng tình từ cộng đồng game thủ. Trên các diễn đàn như Reddit, nhiều người cho rằng vấn đề mà Sage đề cập đã trở thành căn bệnh phổ biến trong ngành công nghiệp game AAA. Điều này dẫn đến các sản phẩm thiếu sáng tạo, mang tính an toàn cao nhưng không để lại ấn tượng mạnh. Một số người dùng thậm chí đã so sánh ngành công nghiệp game AAA với Hollywood khi cả hai đều đang phải đối mặt với áp lực thương mại, từ đó dẫn đến sự lặp lại và thiếu đột phá.
Tuy nhiên, Sage lạc quan rằng các studio indie sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn. Với sự tự do sáng tạo và không bị ràng buộc bởi những giới hạn thương mại, các nhà phát triển độc lập sẽ chứng minh rằng họ có thể mang lại những sản phẩm mới lạ và độc đáo. Đây cũng chính là lý do khiến ông quyết định thành lập Ruckus Games với mục tiêu đưa ra những tựa game vừa đột phá vừa thỏa mãn đam mê sáng tạo của đội ngũ.
Dù Ruckus Games vẫn còn trong giai đoạn đầu phát triển, nhưng với kinh nghiệm dày dặn và tầm nhìn của Paul Sage thì đây sẽ là một cái tên đáng chú ý trong ngành công nghiệp game. Cộng đồng game thủ hoàn toàn có lý do để chờ đợi một sản phẩm đầy tiềm năng từ đội ngũ này.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade
Discussion about this post