Cựu giám đốc PlayStation Shawn Layden cho rằng chi phí phát triển game hiện nay đã trở nên quá cao và không thể duy trì, đồng thời cho rằng các trò chơi nên được làm ngắn lại.
Trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer, Shawn Layden được hỏi liệu có đủ để tiếp tục bán game cho một đối tượng người chơi không còn phát triển mạnh mẽ hay không. Ông thừa nhận rằng ngành công nghiệp hiện nay chủ yếu tập trung vào việc “kiếm thêm tiền từ những người chơi cũ” và cho rằng nếu điều này không thay đổi, chi phí phát triển game cần phải giảm xuống.
“Mỗi thế hệ, chi phí phát triển game gấp đôi,” ông giải thích. “Cái gì tốn 1 triệu đô la trên PS1, sau đó tốn 2 triệu, rồi 4 triệu, rồi 16 triệu. Nó tăng theo cấp số nhân.”
“Trong thế hệ PS4, chi phí phát triển game đã lên đến 150 triệu đô la nếu bạn muốn sản phẩm đạt đỉnh, và đó là chưa tính marketing. Với xu hướng này, game trên PS5 có thể tốn tới 300 triệu đến 400 triệu đô la, điều này thực sự không thể duy trì.”
Ông so sánh ngành game AAA với việc xây dựng các công trình tôn giáo trong lịch sử: “Nó giống như chúng ta đang ở cuối thế kỷ 18 và nhận ra rằng xây dựng các nhà thờ là rất tốn kém. Liệu chúng ta có thể tiếp tục xây dựng những công trình đồ sộ này cho Chúa với một lượng công sức và thời gian khổng lồ không? Hay là chúng ta chỉ nên xây một ngôi nhà có bốn bức tường và mái nhà, và đó là nhà thờ?”
Shawn Layden lo ngại rằng ngành game đã phát triển quá mức, giống như việc xây dựng những công trình quá tốn kém và không thể tiếp tục phát triển mãi được.
Khi được hỏi về giải pháp cho xu hướng này, Shawn Layden cho rằng “game hiện nay quá dài”. Ông giải thích rằng mặc dù độ dài của một trò chơi từng là điểm bán hàng quan trọng, nhưng khi đối tượng người chơi đã già đi, những trò chơi dài lại trở thành một lựa chọn ít hấp dẫn.
“Trong những năm đầu, người chơi chủ yếu từ 18 đến 23 tuổi, và khi bạn ở độ tuổi này, bạn có nhiều thời gian nhưng ít tiền,” ông nói. “Nhưng khi độ tuổi trung bình của game thủ chuyển sang những năm cuối 20, đầu 30, thì vấn đề ngược lại: có thể bạn không giàu có, nhưng chắc chắn thiếu thời gian.”
Layden cũng cho rằng việc không ngừng tìm kiếm sự chi tiết hóa trong các trò chơi đã làm tăng chi phí sản xuất, và nếu game quá dài nhưng người chơi không chơi hết, thì sẽ có rất nhiều tài nguyên bị lãng phí vào những nội dung mà ít người thực sự trải nghiệm.
“Trên PS1, kỳ vọng của chúng ta khi đi dạo trên phố trong game là bạn không thể mở mọi cánh cửa. Bây giờ, kỳ vọng là bạn có thể vào mỗi ngôi nhà, mở mỗi ngăn kéo và phá hủy mọi thứ. Và điều đó thật tuyệt, nhưng để làm được điều đó thì rất tốn kém,” ông nói.
“Nếu chỉ có 50% người chơi thấy được phần kết của game, thì những triệu đô bạn chi cho cấp độ cuối cùng sẽ đi đâu, chỉ để một nửa người chơi thấy nó? Có quá nhiều tiền được đổ vào việc tạo ra những trải nghiệm game khổng lồ mà nhiều người không bao giờ thấy hết.”
Shawn Layden kết luận rằng cần phải đánh giá lại cách sử dụng tài nguyên trong game và thúc đẩy một phong trào giúp người chơi hoàn thành game, tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn mà không cần người chơi phải dành quá nhiều thời gian.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade
Discussion about this post