Andrew Gavin, đồng sáng lập Naughty Dog, mới đây đã chia sẻ về một trong những nguyên nhân chính khiến studio này quyết định bán lại cho Sony vào năm 2001: áp lực tài chính.
Trong thời điểm chi phí phát triển game tăng vọt, Naughty Dog, giống như nhiều studio khác, phải đối mặt với nguy cơ không thể tự mình trụ vững. Gavin khẳng định rằng nếu không có sự hỗ trợ từ Sony, các tựa game kinh điển như Uncharted và The Last of Us có thể sẽ không được thực hiện, hoặc ít nhất là không đạt được quy mô hoành tráng như hiện tại.
Trong một bài đăng trên LinkedIn, Gavin đã giải đáp thắc mắc thường gặp về lý do Naughty Dog chọn bán mình cho Sony. Ông giải thích rằng, với chi phí sản xuất tăng không ngừng, việc hợp tác với Sony là điều cần thiết để studio tiếp tục sáng tạo mà không bị gánh nặng tài chính đè bẹp.
Gavin chia sẻ rằng những ngày đầu, Naughty Dog hoạt động theo mô hình “tự túc,” dùng lợi nhuận từ tựa game trước để đầu tư cho dự án tiếp theo. Tuy nhiên, khi chi phí phát triển tăng chóng mặt, mô hình này không còn khả thi.
- Thời kỳ đầu: Những tựa game đầu tiên của Naughty Dog chỉ tiêu tốn khoảng 50.000 USD.
- Crash Bandicoot (1996): Chi phí tăng lên 1,6 triệu USD.
- Jak and Daxter (2001): Ngân sách lên đến 15 triệu USD.
- Jak 3 (2004): Đội chi phí lên 45-50 triệu USD.
- The Last of Us Part II (2020): Chi phí phát triển đạt 220 triệu USD.
Gavin cũng so sánh sự leo thang chi phí sản xuất qua các thời kỳ, nhấn mạnh rằng các tựa game AAA hiện nay có thể tiêu tốn tới 300-500 triệu USD. Trong khi đó, giá bán game không tăng tương ứng, tạo ra áp lực lớn lên các nhà phát triển.
Gavin cho rằng việc bán Naughty Dog cho Sony là một quyết định đúng đắn, giúp studio tiếp cận nguồn lực dồi dào để tạo ra những tựa game đỉnh cao. Sony không chỉ cung cấp tài chính mà còn hỗ trợ về công nghệ và phát hành, cho phép Naughty Dog tập trung hoàn toàn vào sáng tạo.
Câu chuyện của Gavin không chỉ giải thích quyết định lịch sử của Naughty Dog mà còn phản ánh những thách thức chung trong ngành công nghiệp game. Khi chi phí phát triển ngày càng tăng, các studio độc lập sẽ cần tìm cách thích nghi hoặc hợp tác với những “ông lớn” để tiếp tục phát triển.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade