Viktor Antonov, nghệ sĩ người Bulgaria từng đảm nhận vai trò giám đốc nghệ thuật cho Half-Life 2 và Dishonored, đã qua đời ở tuổi 52. Tin buồn này được tiết lộ bởi các đồng nghiệp cũ của ông trong ngành game.
Viktor Antonov là bậc thầy thiết kế thế giới trong game
Antonov đã để lại dấu ấn sâu đậm trong cả ngành điện ảnh lẫn ngành game, với sự đóng góp vào nhiều bộ phim và hàng chục tựa game. Ông khởi đầu sự nghiệp tại Xatrix Entertainment (sau này được biết đến với tên Gray Matter), studio đứng sau Kingpin và Redneck Rampage. Tuy nhiên, những tác phẩm kinh điển gắn liền với tên tuổi của Antonov phải kể đến Half-Life 2 và Dishonored.
Trong Half-Life 2, Antonov chính là người đã tạo nên diện mạo đặc trưng của Combine và City 17. Thành phố này là sự hòa trộn giữa kiến trúc châu Âu thế kỷ 19 đổ nát, những khu ổ chuột thời kỳ hậu Xô Viết và những công trình mang dáng dấp của một nền văn minh ngoài hành tinh.
Tới Dishonored, Antonov tiếp tục thể hiện tài năng khi nhào nặn nên Dunwall, một thành phố vừa mang vẻ cổ kính, vừa nhuốm màu công nghệ kỳ lạ. Những chi tiết kim loại xanh bí ẩn trong thiết kế của ông gợi lên cảm giác về một cuộc cách mạng công nghiệp đến từ một thế giới khác, thay vì một cuộc xâm lược thực thụ. Nếu City 17 mang hơi hướng Đông Âu hậu chiến, thì Dunwall lại tái hiện không khí của những đô thị Anh thế kỷ 19, đặc biệt là London và Edinburgh.

Người nghệ sĩ vĩ đại và người đồng nghiệp đáng kính
Marc Laidlaw, cựu biên kịch của Valve, là người đầu tiên công bố tin buồn về sự ra đi của Viktor Antonov trên Instagram. “Tôi đã chờ đợi để chắc chắn trước khi lên tiếng,” Laidlaw viết, “nhưng hôm nay tôi nhận được xác nhận rằng Viktor Antonov, giám đốc nghệ thuật tài năng của Half-Life 2, đã qua đời. Tôi không biết chi tiết, chỉ cảm thấy vô cùng tiếc nuối. Ông ấy là một con người phi thường và độc nhất. Ông ấy đã khiến thế giới này đẹp hơn.”
Pete Hines, cựu trưởng phòng marketing của Bethesda, cũng bày tỏ lòng tiếc thương trên Twitter: “Cảm ơn Viktor vì tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời mà ông đã tạo ra. Ông sẽ luôn được nhớ đến.”
Người thầy và nguồn cảm hứng
Raphaël Colantonio, nhà sáng lập Arkane và WolfEye Studios, bày tỏ sự tiếc thương trên Bluesky: “Tôi ước gì mình đã có cơ hội nói với ông ấy rằng tôi ngưỡng mộ ông ấy đến nhường nào. Nhưng cuộc sống cứ cuốn ta đi, cho đến khi một tin buồn như thế này nhắc nhở ta về những điều quan trọng. Ông ấy là một phần không thể thiếu trong thành công của Arkane Studios, một nguồn cảm hứng lớn cho nhiều người trong chúng tôi, và cũng là một người bạn mà tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp.”
Harvey Smith, giám đốc sáng tạo của Dishonored và nhà thiết kế chính của Deus Ex, cũng chia sẻ những ký ức của mình về Antonov: “Tôi nhớ những lần cùng ông ấy chu du đến London, Dallas, Lyon… Tài năng và tầm ảnh hưởng của ông ấy là điều không ai có thể phủ nhận. Nhưng với tôi, điều đặc biệt nhất vẫn là khiếu hài hước đầy tinh tế của ông ấy. Mong ông yên nghỉ.”
Di sản của một bậc thầy
Trong bộ phim tài liệu kỷ niệm 20 năm Half-Life 2 do Noclip thực hiện, Antonov đã chia sẻ về cách ông lấy cảm hứng từ ga tàu Austerlitz ở Paris để tạo nên màn mở đầu mang tính biểu tượng của trò chơi. “Từ nhỏ, tôi đã say mê khám phá những đô thị,” Antonov kể. “Tôi thích leo qua cửa sổ những nhà máy, tòa nhà hay ga tàu bị bỏ hoang. Tôi luôn tò mò: Có gì trên mái nhà? Có gì dưới tầng hầm của một tòa nhà bỏ hoang? Hay bên trong một nhà máy? Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều chuyến đi như thế.”
Sự ra đi của Viktor Antonov để lại một khoảng trống lớn trong ngành công nghiệp game. Ông không chỉ là một bậc thầy về thiết kế môi trường mà còn là nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ nghệ sĩ. Di sản mà ông để lại sẽ còn sống mãi với thời gian.

Nếu bạn muốn cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất và các sự kiện đáng chú ý trong ngành game thi hãy truy cập GameORB.vn – Kênh tin game mới nhất mỗi ngày!
Nguồn: Tổng hợp