Helldivers 2 hiện là tựa game dịch vụ trực tuyến thành công nhất của PlayStation, nổi bật giữa hàng loạt thất bại khác.

Nền tảng vững chắc từ người tiền nhiệm
Lấy cảm hứng từ Starship Troopers, Helldivers 2 đã bùng nổ vào năm 2024, phá vỡ nhiều kỷ lục và trở thành một trong những câu chuyện thành công đáng nhớ. Tuy nhiên, trò chơi này không thể đạt được thành công đó nếu không có Helldivers gốc – tựa game vừa kỷ niệm 10 năm ra mắt và vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu.
Helldivers có nhiều hạn chế, như góc nhìn isometric, camera khóa theo đội hình, bản đồ trống trải, và cơ chế gọi chiến thuật buộc người chơi phải đứng yên. Dù vậy, âm nhạc hào hùng và lối chơi co-op hỗn loạn vẫn giúp nó duy trì sức hút. Helldivers 2 đã khắc phục những nhược điểm này bằng góc nhìn thứ ba, bản đồ phong phú hơn, hiệu ứng cháy nổ hoành tráng, và đặc biệt là hệ thống chiến thuật được mở rộng mạnh mẽ.

Bài học từ những thất bại trong ngành
Nhiều studio mới thường đặt cược vào các dự án AAA ngay từ đầu, thay vì xây dựng nền móng vững chắc như Arrowhead Game Studios đã làm với Helldivers. Immortals of Aveum, The Callisto Protocol và Concord đều thất bại nặng nề, dẫn đến hàng loạt đợt sa thải và thậm chí đóng cửa studio. Trong khi đó, Striking Distance Studios – nhà phát triển The Callisto Protocol – lại đạt được phản hồi tích cực hơn khi chuyển sang một dự án roguelite nhỏ hơn, thay vì cố gắng mở rộng ngay từ đầu.
Những tựa game như Assassin’s Creed 2, Uncharted 2 và Mass Effect 2 từng là minh chứng cho việc phần tiếp theo có thể vượt xa bản gốc. Tuy nhiên, kiểu phát triển chậm rãi, có kế hoạch này ngày càng hiếm, khi các nhà phát hành liên tục chạy theo xu hướng, giao dự án cho các đội ngũ không chuyên về thể loại đó, và đặt ra những kỳ vọng phi thực tế. Điều này đã dẫn đến hàng loạt thất bại như Prince of Persia: The Lost Crown, Redfall, Gotham Knights, Suicide Squad: Kill the Justice League, Marvel’s Avengers, MultiVersus và nhiều tựa game khác.
Bí quyết thành công của Helldivers 2
Arrowhead có triết lý rõ ràng:
“Một trò chơi dành cho tất cả mọi người là một trò chơi không dành cho ai cả.”
Helldivers gốc không thỏa hiệp để trở nên “thân thiện hơn” – trò chơi có cơ chế bắn đồng đội không thể tắt, độ khó cao, và những hệ thống yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ. Nếu Sony can thiệp, buộc Arrowhead phải tạo ra một Helldivers 2 dễ tiếp cận hơn hoặc tập trung vào kiếm tiền bằng các yếu tố FOMO (Fear of Missing Out), trò chơi có lẽ đã không thành công như hiện tại.
Helldivers 2 không vội vàng chạy theo xu hướng mà phát triển theo lộ trình bài bản. Giám đốc điều hành Arrowhead, Shams Jorjani, nhấn mạnh rằng:
“Chúng tôi sẽ tăng trưởng, nhưng đó là một phương tiện để đạt mục tiêu, không phải mục tiêu tự thân.”
Tư duy này đã ăn sâu vào văn hóa studio từ lâu. Cựu CEO Johan Pilestedt từng nói vào năm 2016 rằng Arrowhead đang phát triển theo hướng “tăng trưởng tự nhiên”, tạo ra những tựa game lớn hơn từng bước một. Điều này giúp Helldivers 2 đạt thành công rực rỡ sau một thập kỷ – một minh chứng cho việc kiên trì với giá trị cốt lõi thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade