Ubisoft, một trong những nhà phát triển game lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một vụ kiện gây chấn động, sau quyết định đóng cửa trò chơi đua xe nổi tiếng The Crew.
Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014, The Crew đã nhận được sự chú ý từ cộng đồng game thủ nhờ vào lối chơi thế giới mở rộng lớn và tính năng kết nối trực tuyến. Tuy nhiên, quyết định ngừng hỗ trợ trò chơi này từ tháng 3 năm 2024 đã dẫn đến một làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, đặc biệt là từ những người đã bỏ tiền ra mua trò chơi mà giờ đây không thể chơi được nữa.
Vào đầu tháng 11 năm 2024, hai game thủ ở California là Matthew Cassell và Alan Liu đã đệ đơn kiện Ubisoft vì đóng cửa máy chủ của The Crew, khiến trò chơi này không thể chơi được. Cả hai nguyên đơn đều khẳng định rằng họ đã mua trò chơi với hy vọng sẽ sở hữu một sản phẩm đầy đủ, không phải chỉ là một giấy phép sử dụng có thời hạn.
Họ cho rằng Ubisoft đã không thực hiện nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu của người chơi đối với trò chơi sau khi họ đã trả tiền. Vụ kiện này đang đặt ra câu hỏi quan trọng về bản chất quyền sở hữu trò chơi điện tử trong thời đại kỹ thuật số.
Một trong những yếu tố gây tranh cãi trong vụ kiện là vấn đề “giấy phép sử dụng” đối với trò chơi. Trong khi game thủ thường nghĩ rằng khi họ mua một trò chơi, họ sẽ sở hữu nó vĩnh viễn, thực tế là nhiều trò chơi ngày nay, đặc biệt là những trò chơi trực tuyến, được bán dưới dạng “giấy phép sử dụng” thay vì quyền sở hữu thực sự. Điều này có nghĩa là công ty phát triển game có quyền đóng cửa máy chủ và ngừng cung cấp dịch vụ, bất chấp việc người chơi đã bỏ tiền mua trò chơi.
Ubisoft đã giải thích quyết định đóng cửa The Crew bằng lý do “hạn chế hạ tầng máy chủ và cấp phép”. Công ty cũng cho biết việc duy trì các máy chủ cho The Crew không còn khả thi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các game thủ cảm thấy bị lừa dối, khi họ đã bỏ tiền ra để sở hữu trò chơi nhưng không thể trải nghiệm nó khi các máy chủ ngừng hoạt động.
Vụ kiện này có thể sẽ làm thay đổi cách thức mà các công ty game xử lý vấn đề sở hữu trò chơi trong tương lai. Nếu tòa án quyết định có lợi cho nguyên đơn, Ubisoft có thể phải hoàn tiền cho tất cả những game thủ bị ảnh hưởng, đồng thời chấm dứt các chính sách bán game dưới dạng giấy phép sử dụng. Điều này có thể là một cú sốc đối với ngành công nghiệp game, nơi mà các công ty thường xuyên áp dụng mô hình kinh doanh dựa trên các dịch vụ trực tuyến và trò chơi dạng dịch vụ.
Tuy nhiên, nếu Ubisoft thắng kiện, điều này sẽ xác lập tiền lệ rằng các công ty không có nghĩa vụ phải hoàn tiền cho khách hàng ngay cả khi họ không thể chơi trò chơi do sự ngừng hoạt động của máy chủ. Đây là một chiến thắng lớn cho các nhà phát triển game, nhưng lại là một thất bại đối với quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh này, vụ kiện không chỉ phản ánh sự bất mãn của game thủ đối với Ubisoft mà còn mở ra một cuộc thảo luận lớn hơn về quyền lợi của người tiêu dùng trong kỷ nguyên game trực tuyến. Các nhà phát triển cần phải xem xét lại cách thức quản lý và hỗ trợ trò chơi của mình, đồng thời đảm bảo rằng người chơi thực sự sở hữu những gì họ đã bỏ tiền ra để mua, chứ không chỉ là một quyền sử dụng tạm thời.
Theo dõi gameorb.vn để cập nhật tin tức mới mỗi ngày nhé!
Nguồn: Tổng hợp