Kể từ khi ra mắt trên PC vào tháng 9 năm 2024, Final Fantasy XVI đã gây thất vọng lớn về mặt doanh số bán hàng.
Theo các số liệu được công bố, trò chơi chỉ bán được khoảng 289.000 bản trên nền tảng PC, một con số thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của Square Enix, nhà phát triển và phát hành game. Mặc dù Final Fantasy XVI đã đạt được thành công nhất định trên PlayStation 5, nhưng sự phát hành trên PC dường như không thể tái tạo lại sự hào hứng mà trò chơi đã có trong thời gian đầu ra mắt.
Ban đầu, Final Fantasy XVI nhận được sự chào đón nồng nhiệt khi phát hành trên PlayStation 5 với 3 triệu bản bán ra trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên, doanh số bán tại Nhật Bản lại không như kỳ vọng với chỉ khoảng 336.000 bản vật lý được tiêu thụ trong thời gian này, một con số khá khiêm tốn nếu so với các tiền bối của loạt game này như Final Fantasy VII Remake và Final Fantasy XV, cả hai đều bán gấp đôi con số này trong cùng một khoảng thời gian.
Đây là một tín hiệu đáng lo ngại cho Square Enix, cho thấy sự suy giảm sự quan tâm từ người chơi đối với tựa game này, ít nhất là tại thị trường Nhật Bản.
Việc phát hành phiên bản PC của Final Fantasy XVI muộn hơn một năm sau khi game đã được phát hành trên PlayStation đã làm giảm đi rất nhiều sức hút của trò chơi. Trong khi mọi sự hứng khởi và tung hô đã lắng xuống, phiên bản PC lại ra mắt với giá bán đầy đủ, không có bất kỳ nội dung mới nào hoặc bản mở rộng hấp dẫn. Điều này khiến cho việc mua game trên PC trở nên kém hấp dẫn, nhất là khi người chơi đã có thể trải nghiệm trò chơi trên các nền tảng khác từ lâu.
Cũng theo thông tin từ chủ tịch Square Enix, Takashi Kiryu, Final Fantasy XVI không đáp ứng được kỳ vọng doanh số mà công ty đã đặt ra. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị cổ phiếu của Square Enix khi cổ phiếu của họ giảm mạnh sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh không đạt được mục tiêu. Thực tế này cho thấy rằng, mặc dù Final Fantasy XVI là một tựa game rất được mong đợi, nhưng việc triển khai kém và không có các bản cập nhật lớn cho phiên bản PC đã khiến nó không thể thu hút được người chơi như kỳ vọng.
Thêm vào đó, một lý do khác khiến Final Fantasy XVI không thành công trên PC có thể đến từ việc trò chơi đã cố gắng đổi mới lối chơi với các yếu tố chiến đấu hành động và RPG phương Tây. Những thay đổi này có thể đã không phù hợp với những người hâm mộ trung thành của loạt game, những người có thể mong đợi một trải nghiệm Final Fantasy truyền thống hơn.
Người chơi dường như cũng cảm thấy mệt mỏi với xu hướng bão hòa của các game thế giới mở và các yếu tố RPG phương Tây, đặc biệt là trong bối cảnh những tựa game như God of War và The Legend of Zelda đã thống trị thị trường trong những năm gần đây.
Với tất cả những yếu tố trên, không có gì ngạc nhiên khi Final Fantasy XVI trên PC không đạt được thành công như mong đợi. Square Enix sẽ cần phải xem xét lại chiến lược phát hành và tiếp thị của mình nếu muốn duy trì và phát triển loạt game này trong tương lai.
Theo dõi gameorb.vn để cập nhật những thông tin game mới nhất mỗi ngày nhé!
Nguồn: Tổng hợp