Sau sự thành công vang dội của dòng game Dark Souls, thể loại “Souls-like” đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong ngành công nghiệp game, với lối chơi đầy thử thách, những con quái vật cực kỳ mạnh mẽ và những trận đấu trùm khó nhằn. Lối chơi này không chỉ đòi hỏi người chơi phải có phản xạ nhanh nhạy mà còn phải có sự kiên nhẫn và chiến thuật tinh tế.
Với ảnh hưởng mạnh mẽ của Dark Souls, các nhà phát triển game đã không ngừng thử nghiệm với phong cách này, từ các tên tuổi lớn như Star Wars Jedi của Respawn Entertainment, cho đến Black Myth: Wukong, sản phẩm đầu tay của Game Science.
Trong bối cảnh đó, Jyamma Games, một studio mới được thành lập tại Ý vào năm 2019, đã quyết định gia nhập làn sóng này với tựa game Enotria The Last Song. Đây là một sản phẩm Souls-like mang đậm ảnh hưởng của văn hóa và thần thoại Ý thời kỳ Phục Hưng, kết hợp giữa yếu tố game hành động thử thách và một câu chuyện mang đậm tính nghệ thuật.
Bối cảnh mới lạ và đầy sáng tạo
Văn hóa Ý là một kho tàng phong phú, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật đã phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Phục Hưng. Từ các tác phẩm vĩ đại như Thần khúc của Dante Alighieri đến âm nhạc Ý, nhiều yếu tố này đã được khai thác và đưa vào thế giới game. Tuy nhiên, Enotria The Last Song lại chọn một bối cảnh khác biệt hơn nhiều để người chơi có thể trải nghiệm, đó là nghệ thuật kịch Canovaccio – một loại hình hài kịch đặc trưng của Ý thời kỳ Phục Hưng.
Canovaccio là loại hình hài kịch với các diễn viên đeo mặt nạ, tạo hình theo từng tính cách đặc trưng, phản ánh những vấn đề xã hội và chính trị. Các đoàn kịch này thường xuyên bị kiểm duyệt bởi chính quyền các thành bang, nhưng lại được người dân yêu thích vì khả năng châm biếm tầng lớp quý tộc và thể hiện khát vọng tự do. Bối cảnh này thể hiện sự đấu tranh giữa tự do và áp bức, với những kẻ “đeo mặt nạ” thao túng xã hội.
Cốt truyện và lối chơi
Lấy cảm hứng từ kịch Canovaccio, Enotria The Last Song đưa người chơi vào thế giới của những vở kịch, nơi nhân vật chính là Maskless One – một con rối duy nhất không đeo mặt nạ trong vở kịch. Maskless One mang trong mình khát vọng tự do, quyết tâm chống lại các thế lực tà ác đang thao túng vận mệnh của những con rối khác. Qua từng màn chơi, người chơi sẽ du hành qua các vùng đất mang đậm ảnh hưởng của Ý thời Trung cổ, với những khung cảnh ngập tràn ánh sáng của Địa Trung Hải, nhưng đằng sau vẻ đẹp đó lại là những thế lực đen tối.
Đội ngũ phát triển của Jyamma Games đã làm rất tốt trong việc tạo ra một không gian đầy tính nghệ thuật. Các khung cảnh trong game mang đậm chất Phục Hưng, với ánh sáng tươi sáng, các bức tranh minh họa, và những con rối với trang phục rực rỡ cùng những chiếc mặt nạ kỳ bí – những yếu tố chính tạo nên bản sắc của Enotria The Last Song. Tựa game này mang đến một không khí hoàn toàn khác biệt so với những tựa game Souls-like khác, vốn thường có xu hướng tối tăm và u ám.
Hình ảnh, âm nhạc và thiết kế môi trường
Mỗi khung cảnh trong Enotria The Last Song đều được thiết kế để tạo ra một sự ngạc nhiên, với không gian tràn ngập ánh sáng và màu sắc tươi sáng. Các chi tiết kiến trúc, đặc biệt là các công trình của Ý thời Trung cổ, được tái hiện rất sinh động, mang đến cho người chơi một cảm giác như đang bước vào một bức tranh Phục Hưng sống động. Điều này tạo ra một không khí mơ màng và ấn tượng, khác biệt hoàn toàn với các tựa game Souls-like khác như Dark Souls 3 hay Bloodborne, vốn nổi bật với các khung cảnh u tối và đáng sợ.
Âm nhạc trong game cũng là một điểm mạnh. Các bản nhạc nền được sáng tác bởi Aram Shahbazians, một tên tuổi nổi tiếng trong ngành âm nhạc giao hưởng, đã góp phần tạo nên bầu không khí hoành tráng và cảm xúc. Đặc biệt, cách sử dụng giọng hát Tenor và Soprano – những đặc trưng trong âm nhạc Ý – đã tạo ra một âm hưởng hùng tráng trong các trận đấu, giúp game thêm phần kịch tính và lôi cuốn.
Những điểm còn hạn chế
Tuy nhiên, mặc dù Enotria The Last Song có một phần hình ảnh và âm nhạc xuất sắc, nhưng tựa game vẫn gặp phải nhiều vấn đề về kỹ thuật và thiết kế. Một trong những lỗi kỹ thuật đầu tiên mà người chơi gặp phải là tình trạng treo chuột và dính phím khi chuyển qua lại giữa game và ứng dụng khác. Thêm vào đó, hệ thống AI của game cũng chưa thực sự được hoàn thiện, khiến cho đôi lúc các con quái vật hoặc trùm sẽ đứng yên một cách kỳ lạ, tạo cơ hội cho người chơi tấn công mà không gặp phản kháng.
Về mặt gameplay, mặc dù Enotria The Last Song cung cấp một hệ thống vũ khí và kỹ năng đa dạng, nhưng thực tế thì không có quá nhiều sự khác biệt rõ rệt giữa các lựa chọn. Hệ thống vũ khí lên đến 120 loại, nhưng chúng không tạo ra sự thay đổi đáng kể trong chiến đấu, điều này làm giảm tính thú vị của lối chơi. Thêm vào đó, thiết kế đối thủ cũng không quá sáng tạo, khi hầu hết các kẻ thù đều có một cách tấn công duy nhất, khiến các trận đấu trùm trở nên lặp lại và thiếu thử thách.
Với những yếu tố về hình ảnh, âm nhạc và bối cảnh được thiết kế rất công phu, Enotria The Last Song là một tựa game Souls-like đầy hứa hẹn, mang đến một trải nghiệm khác biệt với văn hóa và nghệ thuật Phục Hưng Ý. Tuy nhiên, những vấn đề về kỹ thuật và thiết kế vẫn khiến tựa game chưa thể đạt được sự hoàn thiện như mong đợi. Dù có nhiều yếu tố thú vị, nhưng với những hạn chế trong lối chơi và hệ thống kỹ thuật, Enotria: The Last Song vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện và thực sự tỏa sáng.
Theo dõi gameorb.vn để cập nhật những thông tin game mới nhất nhé!
Nguồn: https://vietgame.asia/enotria-the-last-song-danh-gia-game/