Một cuộc điều tra mới của BBC cho thấy hầu hết các trò chơi di động bán chạy hiện nay có chứa hộp chiến lợi phẩm (loot box) đều vi phạm các quy định về quảng cáo.
Báo cáo của BBC chỉ ra rằng, tại Vương quốc Anh, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) sẽ cấm và gỡ bỏ quảng cáo của các trò chơi nếu không làm rõ việc trò chơi có chứa hộp chiến lợi phẩm. Tuy nhiên, theo báo cáo, phần lớn các trò chơi bán chạy trên Google Play Store không thông báo rõ ràng về sự hiện diện của hộp chiến lợi phẩm trong các quảng cáo của họ.
Cuộc điều tra của BBC đã xem xét 45 trò chơi có doanh thu cao nhất trên Google Play, trong đó có 26 trò chơi được dán nhãn là có hộp chiến lợi phẩm. Tuy nhiên, trong số 26 trò chơi này, chỉ có hai trò chơi làm rõ trong quảng cáo rằng chúng chứa hộp chiến lợi phẩm. Các trò chơi còn lại chỉ đề cập đến vấn đề này trong mô tả chi tiết trên trang của họ trên Google Play Store, điều này chỉ có thể được phát hiện khi người dùng nhấn vào một nút thông tin nhỏ.
Một ví dụ điển hình là trò chơi Monopoly Go (Cờ tỷ phú), hiện đang là trò chơi có doanh thu cao nhất trong danh sách, nhưng không hề đề cập đến hộp chiến lợi phẩm trong quảng cáo của mình.
Báo cáo cũng trích dẫn ý kiến của Leon Y Xiao, nhà nghiên cứu về quy định trò chơi video tại Đại học Công nghệ Thông tin Copenhagen, người cho biết phát hiện của BBC phù hợp với kết quả nghiên cứu của ông, cho thấy khoảng 90% các trò chơi có hộp chiến lợi phẩm không công khai thông tin này trong quảng cáo của họ.
Adrian Hon, giám đốc điều hành của Six to Start, một công ty phát triển trò chơi di động chủ yếu về thể dục, chia sẻ với BBC rằng ngành công nghiệp trò chơi có trách nhiệm minh bạch hơn với người chơi. Ông cho rằng, thay vì tuân thủ các quy định, ngành công nghiệp này có xu hướng “lờ đi” hoặc “quên” những quy định có thể ảnh hưởng đến doanh thu của họ.
“Chúng ta đều biết rằng rất nhiều người chơi, bao gồm cả trẻ em, đang gặp khó khăn với việc chi tiêu quá mức cho hộp chiến lợi phẩm,” ông nói. “Ít nhất, các công ty trò chơi nên làm rõ sự hiện diện của các hộp chiến lợi phẩm trong quảng cáo của mình, nhưng họ thậm chí còn không làm được điều đó – đây là một sự chỉ trích lớn đối với việc ưu tiên lợi nhuận mà bỏ qua sự bảo vệ người chơi, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương.”
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Discussion about this post