Một trong những yếu tố kỹ thuật ấn tượng nhất trong Dragon Age The Veilguard chính là cách trò chơi tái hiện kiểu tóc của các nhân vật, mang lại một trải nghiệm cực kỳ chân thực. Những sợi tóc chuyển động tự nhiên theo từng bước đi của nhân vật, đung đưa khi chạy và thậm chí phản ứng lại với lực tác động hay va chạm bất ngờ, tạo cảm giác sống động và chi tiết.
Với mỗi nhân vật chính, Dragon Age The Veilguard có tới 50.000 sợi tóc, được tạo ra bằng công nghệ Strand Hair — một công nghệ ban đầu được phát triển cho EA Sports FC nhưng đã được nâng cấp mạnh mẽ cho trò chơi này. Đây là một công nghệ đã được BioWare và nhóm Frostbite của EA nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm mang đến một hệ thống tóc động (hair simulation) tiên tiến hơn bất kỳ tựa game nào trước đây.
“Trong khi công nghệ Strand Hair đã được sử dụng trong một số trò chơi khác của EA, nhóm BioWare đã phải đẩy giới hạn của nó xa hơn rất nhiều khi phát triển Dragon Age The Veilguard”, EA chia sẻ trong một bài đăng chi tiết về công nghệ này. “Chẳng hạn, việc áp dụng Strand Hair cho những nhân vật có tóc dài qua thắt lưng và còn đeo sừng đòi hỏi phải giải quyết rất nhiều thách thức kỹ thuật”.
Một trong những điểm đột phá là cách trò chơi mô phỏng tóc dài và các phụ kiện tóc, khiến chúng di chuyển một cách liền mạch, tạo ra một trải nghiệm sống động và chân thực. Đây là lần đầu tiên trong các trò chơi EA, kiểu tóc dài dựa trên vật lý được tái hiện chi tiết như vậy. Đội ngũ Frostbite đã nâng số lượng điểm tóc tối đa từ 63 lên 255, đồng thời phát triển một hệ thống mới cho các kiểu tóc phức tạp như bím tóc.
Một trong những thử thách lớn nhất là xử lý sự tương tác của tóc với các yếu tố bán trong suốt khác trong môi trường trò chơi, chẳng hạn như sương mù, khói hay lửa. Trong EA Sports FC, vấn đề này không phải là thách thức lớn, nhưng trong Dragon Age The Veilguard, khi các cảnh chơi thường xuyên bị bao phủ bởi những yếu tố môi trường này, việc xử lý các lớp tóc bán trong suốt trở thành một bài toán khó.
Để giải quyết điều này, BioWare đã phát triển một hệ thống mới, trong đó mỗi kiểu tóc được kết xuất nhiều lần, với các lớp mờ được xử lý riêng biệt và kết hợp lại trong quá trình render. Kỹ sư đồ họa cao cấp của BioWare, James Power, chia sẻ: “Chúng tôi kết xuất phần mờ của tóc trước, sau đó kết xuất các vật thể trong suốt. Các shader được sử dụng để xử lý các vật thể này, xác định xem các điểm pixel bóng đổ nằm ở dưới hay trên đỉnh tóc, từ đó cho phép kết xuất tóc đúng cách mà không gây ra hiện tượng nhòe hay thiếu chính xác”.
Một vấn đề kỹ thuật khác mà BioWare phải giải quyết là cách quản lý bộ nhớ khi sử dụng Strand Hair mà không làm giảm hiệu suất, đặc biệt là khi nhiều nhân vật xuất hiện cùng lúc. Mặc dù Dragon Age The Veilguard không có 22 nhân vật trên màn hình cùng một lúc như trong EA Sports FC, nhưng sự phức tạp của các kiểu tóc dài và các yếu tố môi trường đòi hỏi đội ngũ phát triển phải tìm cách tối ưu bộ nhớ để đảm bảo trò chơi chạy mượt mà.
Đối với các cài đặt đồ họa thấp hơn, đặc biệt là trên PC và Xbox Series S, người chơi vẫn có thể lựa chọn tắt tính năng Strand Hair để sử dụng các kiểu tóc thông thường hơn, giúp cải thiện hiệu suất mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng hình ảnh tổng thể.
Với những tiến bộ này, Dragon Age The Veilguard đang khẳng định mình là một trong những trò chơi có công nghệ đồ họa đột phá, đặc biệt trong việc mô phỏng những chi tiết nhỏ nhất như tóc, mang lại trải nghiệm chơi game chân thật và hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Theo dõi gameorb.vn để cập nhật những thông tin game mới nhất mỗi ngày nhé!