“Little Rocket Man” là một trong những thành tích đặc biệt nhất trong lịch sử trò chơi điện tử. Để đạt được thành tích này trong Half-Life 2: Episode 2, người chơi phải mang theo một chú lùn vườn dễ thương tên là “Gnome Chompski” xuyên suốt chiến dịch và đặt chú lên tàu vũ trụ trong màn chơi cuối cùng, đưa chú tới một chiều không gian khác.
Chompski đã xuất hiện trong nhiều tựa game của Valve, bao gồm cả Half-Life: Alyx. Vào năm 2020, Gabe Newell, giám đốc của Valve, còn đưa một phiên bản Gnome Chompski thực tế lên vũ trụ để gây quỹ cho một tổ chức từ thiện trẻ em. Tất cả đều bắt đầu từ một trò đùa giữa các tester khi họ nghịch ngợm với vật lý trong Half-Life 2.
“Con búp bê này có một lịch sử dài”, nhà phát triển Scott Dalton của Valve chia sẻ trong chế độ bình luận mới của Half-Life 2, khi Gordon khám phá sân chơi ở phần đầu game. Con búp bê mà Dalton nhắc đến là một món đồ chơi nhỏ mất một mắt và một cánh tay. Khi người chơi nhặt nó lên, con búp bê sẽ phát ra những âm thanh “bập bẹ”. Câu chuyện có thể đã kết thúc ở đó, nếu không có sự sáng tạo của đội ngũ phát triển.
Trong quá trình thử nghiệm Half-Life 2, một số nhà phát triển đã nghĩ ra một thử thách nhỏ để giải trí sau khi chơi đi chơi lại cùng một màn chơi đến 47 lần. Họ đặt con búp bê vào một chiếc thùng xanh và thử xem có thể mang nó đi bao xa trong game. Khi Half-Life 2 phát hành, cộng đồng game thủ cũng bắt đầu tham gia vào trò chơi này, tạo thêm các câu chuyện và quy tắc riêng, hình thành nên hiện tượng “cratebaby”.
Khái niệm “em bé thùng rác” (cratebaby) đã trở thành một huyền thoại trong cộng đồng Half-Life 2, thể hiện sự sáng tạo và tinh thần nghịch ngợm của người chơi.
Vài năm sau khi Half-Life 2 ra mắt, trong quá trình phát triển Episode 2, hình ảnh chú lùn vườn đã trở thành nguồn cảm hứng cho thành tích “Little Rocket Man”, yêu cầu người chơi mang theo chú lùn vườn “Gnome Chompski” xuyên suốt cả episode. Gnome Chompski thậm chí còn xuất hiện trong Left 4 Dead 2 với thành tích “Guardin Gnome”, yêu cầu người chơi mang theo chú trong suốt chiến dịch Dark Carnival.
Gần 20 năm sau khi Half-Life 2 ra mắt, Valve cuối cùng đã tiết lộ nguồn gốc của “cratebaby”, bí ẩn từng khiến cộng đồng game thủ xôn xao.
Trước đây, nhiều người tin rằng “cratebaby” là một sản phẩm do người hâm mộ tạo ra sau khi game phát hành. Trong một video năm 2020, các nhà phát triển Half-Life 2 tại Valve còn đùa rằng “cratebaby” là một chiến thuật speedrun ẩn, khiến nhiều người tưởng đó là một lỗi trong game.
Năm ngoái, YouTuber PurpleColonel đã tạo ra một video về lịch sử của “cratebaby” và thử thách mang “em bé thùng rác” đi khắp nơi. Hóa ra, điều này có thể tạo ra những lỗi vật lý “hài hước” tương tự như khi người chơi trang trí nhà trong Skyrim. Tuy nhiên, “cratebaby” không thể vượt qua phòng thí nghiệm của Kleiner, vì lỗi dịch chuyển không cho phép mang theo bất kỳ vật phẩm nào.
Theo Scott Dalton, “cratebaby” vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng các nhà phát triển tại Valve. “Những tương tác như thế này với người chơi là một trong những phần thưởng lớn nhất của việc phát triển game,” Dalton chia sẻ. “Chúng tôi thiết kế game với các lý thuyết trong đầu, nhưng không bao giờ biết chuyện gì sẽ xảy ra cho đến khi người chơi trải nghiệm nó.”
Theo dõi gameorb.vn để cập nhật những tin game mới nhất trong ngày nhé!
Discussion about this post