Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, mới đây đã chia sẻ về khả năng Xbox sẽ tích hợp AI tạo sinh vào các trò chơi trong tương lai, cho thấy tham vọng của hãng trong việc tận dụng công nghệ này.

Microsoft và những bước tiến trong AI gaming
Trí tuệ nhân tạo từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong game, đặc biệt là trong việc phát triển NPC và cơ chế gameplay. Tuy nhiên, việc sử dụng AI để tạo ra nội dung như hình ảnh, âm thanh hay kịch bản game vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Bất chấp điều đó, Microsoft đang tiếp tục thúc đẩy AI trong hệ sinh thái Xbox của mình.
Hãng đã thử nghiệm các công cụ trợ lý AI như chatbot “Đại lý hỗ trợ ảo” cho Xbox vào cuối năm 2024. Gần đây, Microsoft cũng giới thiệu Muse, một công cụ AI hỗ trợ phát triển game, hợp tác với Ninja Theory. Satya Nadella thậm chí còn ví việc sử dụng Muse trong game giống như trải nghiệm với ChatGPT hay Dolly, cho thấy tầm nhìn của hãng đối với AI. Theo ông, Muse sẽ không chỉ được sử dụng để hỗ trợ mà còn có thể tham gia vào quá trình phát triển toàn bộ một trò chơi.

Tranh cãi xoay quanh AI trong ngành game
Dù Microsoft đang mạnh tay đầu tư vào AI, không phải ai cũng đồng tình với hướng đi này. Một số nhà phát triển như Beth Parker, giám đốc hiệu suất của Black Myth: Wukong, đã phản đối việc dùng AI trong game, cho rằng điều này làm mất đi yếu tố sáng tạo của con người. Tác giả Hirohiko Araki của JoJo’s Bizarre Adventure thậm chí còn so sánh nghệ thuật AI với “những kẻ lừa đảo”.
Tuy nhiên, vẫn có những hãng game lớn ủng hộ AI. Capcom gần đây đã phát triển mô hình AI của riêng mình để hỗ trợ tạo nguyên mẫu game. Ngoài lĩnh vực game, AI cũng đang được ứng dụng rộng rãi, chẳng hạn như dự án anime Twins HimaHina của Frontier Works, dự kiến ra mắt vào mùa xuân 2025.
Với sự quan tâm ngày càng lớn đối với AI, cuộc tranh luận về việc ứng dụng công nghệ này trong ngành công nghiệp game có lẽ sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Tổng hợp