Giữa những tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành công nghiệp game, Beth Parker, giám đốc hiệu suất của Black Myth: Wukong, đã lên tiếng bày tỏ quan điểm mạnh mẽ của mình về vấn đề này.
Parker khẳng định rằng AI không thể thay thế hoàn toàn con người trong việc sáng tạo nội dung game, đồng thời cô cũng nhấn mạnh rằng AI không được sử dụng trong quá trình phát triển Black Myth: Wukong.
Trong bối cảnh AI đang gây chia rẽ trong cộng đồng phát triển game, với những lo ngại về việc công nghệ này có thể thay thế công việc của con người, Parker thuộc nhóm những người ủng hộ AI như một công cụ hỗ trợ, chứ không phải là sự thay thế. Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng việc lạm dụng AI trong game là điều không thể chấp nhận được.
“Chúng tôi không sử dụng AI trong dự án của mình,” Parker chia sẻ. “Tôi tin rằng AI có thể là một công cụ hữu ích, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.”
Parker cho rằng AI có thể hỗ trợ trong các công đoạn như tạo mô hình 3D, lập trình AI cho nhân vật, nhưng những yếu tố quan trọng như cốt truyện, thiết kế nhân vật và lối chơi vẫn cần đến sự can thiệp của con người. Đối với cô, AI không thể tái tạo được yếu tố cảm xúc và sự phức tạp trong việc phát triển một trò chơi hấp dẫn.
Black Myth: Wukong, tựa game hành động nhập vai được phát triển bởi đội ngũ của nhà phát triển Trung Quốc, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng game thủ toàn cầu từ khi ra mắt. Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học kinh điển Tây Du Ký, game mang đến cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn trong vai Tôn Ngộ Không. Trò chơi đã được khen ngợi vì đồ họa tuyệt đẹp, lối chơi sáng tạo và cách tái hiện nền văn hóa Trung Quốc độc đáo.
Mới đây, Black Myth: Wukong đã giành chiến thắng tại lễ trao giải Golden Joystick Awards, nhận giải thưởng Game of the Year – một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của tựa game này. Ngoài ra, Parker cũng đã chia sẻ quan điểm của mình về AI tại chương trình BAFTA Breakthrough 2024. Cô lên tiếng phản đối việc sử dụng giọng nói AI trong game, cho rằng công nghệ này không thể thay thế sự “chất” riêng của con người trong việc tạo nên các nhân vật có chiều sâu cảm xúc.
Parker nhấn mạnh rằng Black Myth: Wukong là một minh chứng cho thành công của việc kết hợp giữa công nghệ và yếu tố sáng tạo con người. Trò chơi không chỉ tái hiện tốt nền văn hóa Trung Quốc mà còn giữ được yếu tố nghệ thuật, cảm xúc – những thứ mà AI không thể mô phỏng một cách trọn vẹn.
Quan điểm của Parker nhận được sự đồng tình từ nhiều chuyên gia trong ngành, bao gồm Hirohiko Araki, tác giả của JoJo’s Bizarre Adventure, người cũng bày tỏ lo ngại về việc AI có thể bị lạm dụng vào mục đích phi pháp. Thậm chí, Shigeru Miyamoto, nhà thiết kế huyền thoại của Nintendo, đã khẳng định lập trường của công ty là không sử dụng AI trong quá trình phát triển trò chơi, cam kết mang đến những trải nghiệm game độc đáo mà công nghệ không thể thay thế.
Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ, không phải là yếu tố thay thế trong việc sáng tạo và phát triển game, các quan điểm như của Parker đã thúc đẩy cuộc đối thoại quan trọng về tương lai của AI trong ngành công nghiệp game.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Discussion about this post