Hệ thống A-Life trong STALKER gốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển hầu hết các yếu tố trong thế giới mở của trò chơi, tạo nên một môi trường sống động và độc lập, nơi các NPC và sinh vật trong Khu vực có thể tương tác và hành động mà không phụ thuộc vào người chơi. Đây là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra hành vi AI tự nhiên, giúp thế giới của STALKER luôn biến chuyển.
Trong STALKER 2, A-Life 2.0 được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm này, đem đến một thế giới mô phỏng sống động hơn nữa. Tuy nhiên, sau khi hệ thống này ban đầu được giới thiệu, nhiều người chơi đã bất ngờ khi thấy các thông tin về A-Life 2.0 biến mất khỏi trang Steam của trò chơi trước khi ra mắt.
Sự bất ngờ tiếp tục gia tăng sau khi trò chơi chính thức phát hành, khi người chơi nhận thấy rằng A-Life 2.0 dường như không hiện diện như mong đợi, với nhiều báo cáo cho rằng tính năng này đã bị giảm mạnh hoặc loại bỏ hoàn toàn. Sau đó, các nhà phát triển của GSC Game World đã thừa nhận rằng hệ thống A-Life 2.0 không hoạt động như kế hoạch, và vấn đề này lớn hơn so với những gì đã được dự đoán.
Trong một cuộc phỏng vấn với IGN, Ievgen Grygorovych, CEO và Giám đốc Sáng tạo của GSC Game World, cùng với Maria Grygorovych, đã giải thích lý do đằng sau sự thay đổi này trong quá trình phát triển. Ievgen cho biết vấn đề chính liên quan đến hiệu suất, khi đội ngũ phát triển phải giảm phạm vi tác động của A-Life 2.0 để cải thiện tối ưu hóa trên cả PC và console.
Một hệ thống A-Life hoạt động hoàn chỉnh sẽ tác động đến nhiều khía cạnh của thế giới ảo, nhưng điều này yêu cầu một lượng tài nguyên bộ nhớ rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, nhóm phát triển đã phải cắt giảm một số tính năng khác trong trò chơi để cải thiện hiệu suất, điều này dẫn đến việc STALKER. 2 ra mắt với nhiều lỗi hơn dự kiến.
Tuy nhiên, Ievgen khẳng định rằng GSC Game World đang tiếp tục làm việc để cải thiện hiệu suất của STALKER 2 và đang nỗ lực để dành thêm tài nguyên cho hệ thống A-Life, nhằm tăng cường chức năng và phạm vi của nó trong tương lai. “Chúng tôi đang tiếp tục tối ưu hóa để có thể giải phóng nhiều tài nguyên hơn cho A-Life, từ đó nâng cao khả năng mà A-Life thực sự có thể ảnh hưởng đến thế giới trong game,” Ievgen chia sẻ.
Discussion about this post