Huyền thoại ngành game Hideki Kamiya mới đây đã khiến cộng đồng xôn xao khi “trêu đùa” kêu gọi Phil Spencer, người đứng đầu Xbox, hồi sinh Scalebound, tựa game RPG hành động từng bị hủy bỏ.

Scalebound từng là một trong những tựa game độc quyền Xbox đầy tham vọng do PlatinumGames phát triển, được công bố vào năm 2014 dưới sự chỉ đạo của chính Hideki Kamiya—nhà làm game nổi tiếng với Devil May Cry, Bayonetta và Okami. Đáng tiếc, quá trình phát triển gặp nhiều khó khăn, khiến Scalebound bị hủy vào năm 2017. Kể từ đó, một số game thủ Xbox vẫn âm thầm mong đợi ngày tựa game này có cơ hội trở lại, đặc biệt là nếu Kamiya quay lại vị trí đạo diễn.
Hideki Kamiya và hành trình đầy biến động sau khi rời PlatinumGames
Sau 17 năm gắn bó với PlatinumGames—studio mà ông đồng sáng lập vào năm 2006—Hideki Kamiya đã rời đi vào năm 2023 do những bất đồng với đồng sáng lập Itsushi Inaba. Ngay sau đó, ông gia nhập Clovers, một studio mới thành lập với nhiều cựu thành viên của PlatinumGames.
Tại The Game Awards 2024, Clovers đã khiến cộng đồng game bùng nổ khi thông báo hợp tác với Capcom để phát triển phần tiếp theo của Okami, với Kamiya trở lại ghế đạo diễn. Đây là một trong những màn công bố gây chú ý nhất sự kiện, bên cạnh một dự án hồi sinh khác của Capcom: Onimusha: Way of the Sword.
Chỉ vài tháng sau The Game Awards, Clovers đã đăng tải một đoạn clip ngắn trên Twitter, ghi lại cảnh Hideki Kamiya và các nhà phát triển tại Clovers đang xem lại trailer cũ của Scalebound. Theo bài đăng, Kamiya đang hồi tưởng về tựa game RPG rồng từng bị hủy bỏ, kèm theo một câu nói từ ông: “Tôi rất muốn làm lại nó một ngày nào đó.” Chính Kamiya sau đó đã trích dẫn bài đăng trên Twitter và gửi thông điệp trực tiếp đến Phil Spencer:
“Hãy cùng làm lại đi, Phil! :D”
Liệu Xbox có còn hứng thú với Scalebound?

Dù rõ ràng Kamiya muốn hồi sinh Scalebound, câu hỏi đặt ra là liệu Xbox có muốn làm điều đó không?
So với thời kỳ Xbox One, Xbox hiện tại đã có một đội ngũ studio lớn mạnh với hàng loạt dự án lớn sắp ra mắt. Xbox không còn “khát” game độc quyền như trước nữa. Hơn nữa, hãng cũng đã có nhiều tựa RPG giả tưởng lớn trong kế hoạch phát hành, bao gồm:
- Avowed (của Obsidian) vừa ra mắt tháng trước.
- Fable (reboot của Playground Games) dự kiến phát hành vào năm sau.
- The Elder Scrolls 6 – siêu phẩm tiếp theo từ Todd Howard và Bethesda.
- Project Dragon, một tựa game giả tưởng từ IO Interactive (cha đẻ của Hitman).
Với một lịch trình dày đặc như vậy, có vẻ như Xbox không còn chỗ cho một tựa game giả tưởng khác như Scalebound vào thời điểm này.
Tương lai của Scalebound – chỉ là giấc mơ xa vời?
Dù tin đồn về Scalebound chỉ là sự phỏng đoán, nhưng fan của Hideki Kamiya vẫn còn một dự án khác để mong chờ: Okami 2. Hiện tại, phần tiếp theo của Okami chưa có ngày phát hành, nhưng chắc chắn sẽ cần vài năm nữa để hoàn thiện.
Nếu Xbox thực sự muốn hồi sinh Scalebound, điều đó có thể chỉ xảy ra sau khi Clovers hoàn thành Okami 2. Với việc Clovers là một studio mới và còn nhỏ, dự án Scalebound—nếu có—sẽ còn rất xa.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: https://gamerant.com/hideki-kamiya-scalebound-revival-interest/