Sega vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng game phát hành trong năm tài chính 2026, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào các studio đứng sau những thương hiệu đình đám như Sonic, Persona và Like a Dragon.

Năm tài chính 2025 mang đến nhiều thăng trầm cho Sega. Dù các tựa game Sonic gặt hái thành công, hãng vẫn gặp khó khăn với những quyết định như hủy bỏ Football Manager 2025. Bước sang năm tài chính 2026 (bắt đầu từ tháng 4), Sega sẽ điều chỉnh chiến lược để cân bằng giữa việc tối ưu chi phí và đầu tư cho tương lai.
Tập trung đầu tư thay vì cắt giảm tràn lan
Giống nhiều công ty game khác, Sega cũng đối mặt với không ít thách thức trong thời gian qua. Đầu năm 2024, Sega of America buộc phải cắt giảm 61 nhân sự, trong khi một số game có doanh số không như kỳ vọng. Tuy nhiên, thay vì cắt giảm tràn lan, hãng đang chọn hướng đi tập trung đầu tư vào những thương hiệu chủ lực.
Trong buổi hỏi đáp sau báo cáo tài chính quý 3, hãng xác nhận họ sẽ phát hành ít game hơn trong năm tài chính 2026. Mặc dù điều này có vẻ như thu hẹp hoạt động, nhưng thực chất đây là một phần trong chiến lược “ưu tiên chất lượng hơn số lượng”. Sega nhấn mạnh rằng việc mở rộng và nâng cao chất lượng các studio tại Nhật Bản đã giúp họ tạo ra những tựa game thành công, vì vậy, họ sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào những đội ngũ này.
Atlus (cha đẻ của Persona) sẽ nhận được khoản đầu tư lớn, cùng với các studio phát triển Sonic và Like a Dragon. Với việc Atlus từng úp mở về một dự án Persona mới có thể ra mắt vào năm 2025, hãng dường như đang đặt cược lớn vào những thương hiệu này.

Chiến lược “chọn mặt gửi vàng”
Nhìn vào thành tích của các studio trong thời gian qua, có thể thấy chiến lược của Sega là một bước đi hợp lý. Dù Like a Dragon: Ishin! có doanh số thấp hơn phần game trước, nó vẫn được đánh giá là thành công. Sonic tiếp tục khẳng định sức hút với Sonic Frontiers, Sonic Origins Plus và cả các dự án phim, hoạt hình ăn khách.
Không có gì ngạc nhiên khi Sega quyết định tập trung nguồn lực vào những thương hiệu có tiềm năng sinh lợi cao nhất.
Dịch vụ trả phí và tương lai của Sega
Bên cạnh các tựa game mới, Sega có thể đang phát triển một dịch vụ trả phí cho phép người chơi trải nghiệm lại những trò chơi kinh điển của hãng. Dù chưa có thông tin chính thức, đây có thể là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm khai thác tối đa giá trị từ thư viện game đồ sộ của Sega.
Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, Sega tin tưởng rằng việc tập trung vào những thương hiệu chủ chốt sẽ giúp họ đạt được thành công lớn hơn trong tương lai.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade