Silent Hill 2 Remake của Bloober thực sự đầy tham vọng và hoành tráng, vượt ngoài kỳ vọng của nhiều người. Tuy nhiên, dù được nâng cấp về đồ họa và âm thanh chiến đấu, phiên bản này vẫn thiếu đi cái chất kinh dị độc đáo, ám ảnh tâm trí mà bản gốc năm 2001 từng mang lại.
Dù sở hữu công nghệ vượt trội, hình ảnh đẹp mắt, lối chơi mượt mà và tái hiện thị trấn Silent Hill một cách chi tiết, chính những giới hạn kỹ thuật của bản gốc lại tạo nên sức hút đặc biệt cho nó. Sương mù dày đặc – vốn được dùng để che giấu hạn chế đồ họa – không chỉ trở thành đặc trưng mà còn góp phần tạo nên bầu không khí bất an. Chuyển động giật cục của các nhân vật, từ quái vật đến con người, càng làm tăng thêm sự kỳ lạ.
Hạn chế công nghệ năm 2001 khiến biểu cảm khuôn mặt nhân vật trở nên cứng nhắc, nhưng chính điều đó lại tạo nên vẻ kỳ dị khó quên. Lồng tiếng tuy vụng về, gượng gạo, nhưng lại mang đến cảm giác siêu thực, góp phần tạo nên bầu không khí ác mộng đặc trưng. Những yếu tố này, cùng với kịch bản phi logic và lời thoại lạ lùng, đã tạo ra một thế giới đầy ám ảnh và bí ẩn.
Trong bản làm lại, mọi thứ được hiện thực hóa – từ biểu cảm đến hành động của nhân vật – khiến bầu không khí mơ hồ, huyền bí bị suy giảm. Thay vì tự mình khám phá, người chơi được cung cấp quá nhiều thông tin.
Angela, thay vì ẩn ý qua lời thoại và hình dạng quái vật, giờ đây trực tiếp giải thích quá khứ đau buồn của mình. James cũng vậy; cách truyền tải cảm xúc rõ ràng hơn khiến người chơi mất đi cơ hội suy đoán và diễn giải động cơ, tính cách của anh. Kết quả là, các kết thúc trong bản làm lại thiếu đi sự đa chiều, khi một số được coi là “đúng” hơn những cái còn lại.
Cảnh quan Silent Hill trong bản gốc được thể hiện mơ hồ, để lại khoảng trống cho trí tưởng tượng, tạo nên nỗi sợ từ những điều chưa biết. Trong bản làm lại, thị trấn được tái hiện chi tiết đến mức việc khám phá trở nên an toàn và dễ đoán hơn. Góc nhìn người thứ ba qua vai cũng làm tăng cảm giác kiểm soát tình hình, trái ngược với góc camera cố định của bản gốc, vốn mang đến cảm giác bất an và dễ bị tổn thương.
Các pha chiến đấu nhiều hơn trong bản làm lại làm giảm đi sự nguy hiểm của kẻ thù. James từ một người yếu đuối, bất an trở thành một chiến binh thực thụ, làm mất đi nét đặc trưng của nhân vật.
Nói cách khác, Silent Hill 2 bản gốc giống như một bài thơ haiku – hạn chế về quy tắc nhưng đầy sáng tạo và tinh tế. Những giới hạn công nghệ năm 2001 đã buộc đội ngũ phát triển phải khéo léo, từ đó tạo nên một kiệt tác ám ảnh. Ngược lại, bản làm lại tuy hoàn hảo về mặt kỹ thuật, nhưng lại thiếu đi sức sáng tạo và cảm giác độc đáo mà bản gốc từng mang lại.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: Gamelade